ค่านิยมหลักที่ 4 ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม (be determined and persistent in studies)

ค่านิยมหลักที่ 4 ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม (be determined and persistent in studies)

0 6476

Flowers-Wallpapers-6

ผู้ที่ใฝ่เรียนรู้  คือ ผู้ที่ เพียรพยายามตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นผู้ที่แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องทั้ง จากแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน สามารถเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสม มีการบันทึกความรู้ นำสิ่งที่เรียนรู้มาวิเคราะห์  สรุปประเด็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นโดยการ ถ่ายทอด เผยแพร่ แบ่งปันและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

34-DBosco-e-giovani-NMusioบุคคลที่นับเป็นตัวอย่างอันดีเยี่ยมในการใฝ่เรียนรู้คือ นักบุญยอห์น บอสโก ในสมัยของท่านการศึกษาเป็นเรื่องที่คนธรรมดาสามัญไม่สามารถเขาถึงได้ง่ายๆ นอกจากคนที่มีฐานะเศรษฐกิจดี อยู่ในสังคมชั้นสูงเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงการศึกษา แต่นักบุญยอห์น บอสโก ก้าวพ้นอุปสรรคเรื่องดังกล่าว แม้ท่านจะเป็นเพียงเด็กกำพร้า ฐานะยากจน ต้องทำงานในสวนตลอดวันในสวน แต่ท่านเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ท่านจะใช้เวลาว่างจากการทำงานในสวนองุ่นหรือการเลี้ยงวัว เพื่ออ่านหนังสือ บางครั้งท่านต้องทะเลาะกับพี่ชายซึ่งมีความคิดว่าชนชั้นแรงงานไม่ต้องเรียนหนังสือ แค่ทำงานหนักก็พอ ความปรารถนาใฝ่เรียนรู้ทำให้นักบุญยอห์นต้องออกจากบ้านและไปรับจ้างทำงานเพื่อมีรายได้สำหรับศึกษาเล่าเรียน ท่านจะต้องเดินวันละหลายกิโล ต้องฝ่าลมฝนหิมะ ต้องเจอกับอุปสรรคและความยากลำบากต่างๆ เพื่อจะได้ศึกษาเล่าเรียน ด้วยความมุ่งมั่นใฝ่รู้ ความช่วยเหลือของพระ กำลังใจจากคุณแม่และคนอื่นๆ  ทำให้ยอห์นสามารถประสบผลสำเร็จในการศึกษา ท่านสอบได้อันดับต้นๆ ของห้อง และเรียนข้ามชั้นเพราะความสามารถทางการเรียน แต่สิ่งที่สำคัญคือเป้าหมายของการเรียนรู้ของท่าน เพื่อช่วยเหลือรับใช้คนอื่น โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ยากจนและถูกทอดทิ้ง ท่านได้บวชเป็นพระสงฆ์ ได้เปิดบ้านพักสำหรับเยาวชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้ ฝึกอาชีพ อยู่ในสถานที่ปลอดภัย และได้รับการอบรมที่ดี เพื่อเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม

To-be-successful-the-first-thing-to-do-is-to-fall-in-love-with-your-work.2หากเปรียบเทียบชีวิตของคุณพ่อบอสโกกับเราในปัจจุบัน เราพบว่าปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ง่ายดาย มีสถานศึกษามากมาย มีความสะดวกสบายในการเดินทาง เราสามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้ง่ายและสะดวกผ่านสื่อเทคโนโลยีต่างๆ เราจึงต้องยิ่งเป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ ใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างสรรค์

แหล่งความรู้ที่เป็นประโยชน์เช่น

http://www.scimath.org/ebooks เป็นเวปของ สสวท นับเป็นคลังความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

https://www.britishcouncil.or.th/เป็นเวปภาษาอังกฤษของบริติส

http://www.engvid.com/เวปภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนออนไลน์

http://www.trueplookpanya.com/เวปของทรูที่รวบรวมทุกวิชา