ซิสเตอร์มาเรีย ตรองกัตตี

ซิสเตอร์มาเรีย ตรองกัตตี

0 735

ซิสเตอร์มาเรีย ตรองกัตตี
เกิดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1883
มรณะวันที่ 25 สิงหาคม 1969

ผู้ซึ่งเผ่าวารีเรียกกันว่า มาเดรซีต้า แปลว่า “คุณแม่ที่รัก”ท่านเป็นมิชชันนารี ชาวอิตาเลียน ท่านได้ละบ้านเกิดเมือนนอนอันผาสุก มั่งคั่ง และสมัครไปทำงานแพร่ธรรมท่ามกลางคนป่าเผ่ากีวารี ที่ประเทศเอกวาดอร์ ในอเมริกาใต้ ทิ้งภาษาของตน ขนบธรรมเนียมและปรับตนให้เป็นที่เข้าใจ และยอมรับของชาวเผ่า ตามวิสัยมนุษย์แล้วดูเหมือนเป็นเรื่องแสนยาก แต่เพราะความรักต่อวิญญาณ ความห่วงใยต่อความรอดของพวกเขา เรื่องยากจึงกลับเป็นเรื่องง่าย ซิสเตอร์ตรองกัตตีได้พากเพียร ฝึกฝนทุกอย่าง ท่านถ่อมตน รับใช้ บริการพวกเขาด้วยใจมารดาที่มิรู้หน่าย เริ่มแต่การจัดหาปัจจัยเบื้องต้นทุกประการให้แก่พวกเขา…อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ฯลฯ ใครต้องการอะไร ซิสเตอร์มาเรียพร้อมเสมอ ทั้ง ๆ ที่หนทาง การคมนาคมลำบากแสนเข็ญ เพื่อจะได้แต่ละสิ่งมาสนองความต้องการของพวกเขา ชีวิตที่พลีอุทิศด้วยใจกว้างของซิสเตอร์มาเรียจับใจทุกคน ที่สุดท่านนำให้คนทั้งเผ่าให้เข้าใจและยอมรับแก่นแท้แห่งชีวิตที่พวกเขากำลังแสวงหา คือ องค์ความรัก บัดนี้ซิสเตอร์

มาเรียมิได้เป็นมิชชันนารีแปลกหน้าที่ทุกคนตีตนออกห่างอีกต่อไป แต่เป็นศูนย์ร่วมใจของเผ่า สามารถเอาชนะใจพวกเขา ชาวเผ่ากีวารีต่างยกย่องท่านให้เป็นหัวหน้าเผ่าที่ทุกคนต่างน้อมรับ เชื่อฟัง เคารพรัก มาเดรซีต้า ที่ใครๆ รักและหวงแหนยิ่งท่านคือผู้ที่ได้มอบชีวิตเป็นบูชาเพื่อชนเผ่ากีวารี

วันที่ 25 สิงหาคม 1969 ขณะที่เครื่องบินกำลังขึ้นสู่ท้องฟ้า นำท่านเดินทางไปฟื้นฟูจิตภาวนา เครื่องบินกลับถลาร่อนลงสู่พื้นโดยอุบัติเหตุ วิญญาณของท่านได้บินไปสู่อ้อมพระหัตถ์ของพระเป็นเจ้า กายของท่านถูกฝังท่ามกลางเผ่ากีวารี ความโศกเศร้าเข้าครอบงำชนทั้งเผ่า ท่านจากพวกเขาไปอย่างกระทันหัน จริงอยู่ท่านจากไปแล้ว ทว่ากลิ่นไอความศักดิ์สิทธิ์ ยังคงหอมกรุ่นไม่เฉพาะในหมู่บ้านชาวกีวารี…แต่ในพระศาสนจักรคาทอลิก… ในคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ เป็นต้น