ค่านิยมหลักที่ 12 คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง(Putting the public and national interest before one’s own)

ค่านิยมหลักที่ 12 คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง(Putting the public and national interest before one’s own)

0 6048

f322fb3253711169f51747ae20f78208ประโยชน์ มี ๒ อย่าง คือ ประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ถ้าแต่ละคนคิดถึงเฉพาะประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ย่อมเป็นการคิดที่เห็นแก่ตน ผลประโยชน์แท้จริงผลประโยชน์ส่วนรวมที่แต่ละตนได้ประโยชน์ด้วย สังคมปัจจุบันมีความขัดแย้งเพราะผู้คนมักจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเป็นที่ตั้ง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงปัญหาหลายๆ ครั้งมาจากผู้ที่คิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงคนอื่น

นอกจากปัญหาเหล่านี้แล้ว ปัญหาการคอรัปชั่น (Corruption) ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมไทย ก็มาจากการคิดถึงผลประโยชน์ของตนเป็นที่ตั้ง โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเมือง  ปัญหาคอรัปชั่นเป็นเรื่องใกล้ตัวและหลายคนคิดว่าไม่เป็นไร ใครๆ ก็ทำกัน จนเกิดทัศนคติที่ยอมรับส่งผลให้เกิดพฤติกรรมสนับสนุนคอรัปชั่น เช่น เลือกที่จะจ่ายสินบนแทนรับใบสั่ง เมื่อขับรถผิดกฎจราจร  ติดสินบนผู้มีอำนาจ เพื่อได้ตำแหน่งดีๆ  โกงค่าโดยสาร และอื่นๆ

  • ศาสนาต่างๆ สอนคนให้เป็นคนดี ทำดี ช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ลด ละ เลิก สิ่งที่เป็นกิเลส ในคริสต์ศาสนาสอนว่า “การให้บันดาลความสุขมากกว่าการรับ” และแบบฉบับของพระเยซูเจ้าที่ยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อให้มนุษย์ได้รับการไถ่ให้รอดbill-gates-foundation-620x284
  • มีมูลนิธิและองค์กรต่างๆ ที่จัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือคนยากจน เด็กด้อยโอกาส เช่นมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ซึ่งได้บริจาคเงินรวมไปแล้วทั้งสิ้น 31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 1 ล้านล้านบาท) เพื่อลงทุนหาวิธีแก้ปัญหาที่ชาวโลกยังไม่สามารถแก้ได้ เช่น โรคภัยไข้เจ็บ คุณภาพชีวิต ความยากจน เป็นต้น
    wcgnjckjecsqleyvnhjy
  • มีคนดีมากมายในสังคมที่คิดถึงผู้อื่น เช่น นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กและภรรยาของเขา พริสซิลลา ชาน ประกาศว่าจะบริจาคหุ้นของ Facebook จำนวน 99% คิดเป็นเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท ให้กับองค์กรการกุศลเพื่อรับขวัญลูกสาวของเขา ชื่อว่า แม็กซ์ และเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของมนุษย์ และส่งเสริมความเท่าเทียมกันของมนุษย์ให้ดีขึ้น

aaaคนไทยได้ชื่อว่าเป็นคนมีน้ำใจ มีความรัก เมตตา ต่อคนอื่นๆ ให้เราร่วมกันสรรสร้างสิ่งที่ดีงามให้สังคม สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน นำหลักธรรมของศาสนาไปประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความเจริญอย่างยั่งยืนสืบไป