ค่านิยมหลักที่ 8 มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่ (Maintaining of discipline, respectfulness of laws...

ค่านิยมหลักที่ 8 มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่ (Maintaining of discipline, respectfulness of laws and the elderly)

0 11673

ในทุกสังคม ทุกประเทศ เมื่อประชาชนมาอยู่ร่วมกัน ย่อมต้องมีระเบียบ แนวปฏิบัติกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ ทางสังคม ซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้ ยึดถือปฏิบัติและร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม อันจะส่งเสริมให้ทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในสิทธิ และบทบาทหน้าที่ทั้งของตนและของคนอื่น  ก่อให้เกิดความสงบสุขในสังคม กฎเกณฑ์ของสังคมเป็นสิ่งที่สังคมได้พิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติเพื่อความสงบสุขของส่วนรวม เราจึงควรฝึกฝนตนเองให้มีวินัยในการปฏิบัติตามกฏของสังคมที่เรามีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น

app_full_proxyถ้าเราเป็นนักเรียน เราก็ต้องเคารพกฎของโรงเรียน โดยการแต่งกายให้ถูกระเบียบ เคารพเชื่อฟังครู ประพฤติตนให้เหมาะสมกับการเป็นนักเรียน

  • มีวินัยจราจร เช่น ในการขับรถมอเตอร์ไซค์ เราต้องสวมหมวกกันน็อค ไม่ขับย้อนศร ไม่ฝ่าไฟแดง หรือเวลาข้ามถนน ก็ต้องปฏิบัติตามกฎ คือ ข้ามทางม้าลาย หรือ ใช้สะพานลอย เพื่อความปลอดภัย
  • การไปซื้ออาหารหรือเครื่องดื่ม เราก็ต้องต่อแถว ไม่ลัดคิวหรือใช้วิธีการอื่นใดที่เป็นการเบียดเบียนคนอื่น
  • การใช้ห้องน้ำ ห้องสมุด สระว่ายน้ำ และสถานที่ต่างๆ แต่ละที่ก็มีกฎที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม เพื่อไม่ไปสร้างความเดือนร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น

แม้เราอาจจะไม่ชอบกฎบางอย่าง แต่เราต้องยอมรับและปฏิบัติตามเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและความผาสุกในการอยู่ร่วมกัน