ซิสเตอร์เอนรีเกตตา ซอร์โบเน

ซิสเตอร์เอนรีเกตตา ซอร์โบเน

0 688

ซิสเตอร์เอนรีเกตตา ซอร์โบเน

เกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน 1854

มรณะวันที่ 14 กรกฎาคม 1942

“ตั้งแต่ลูกได้คุยกับคุณพ่อบอสโกครั้งนั้น ลูกพร้อมที่จะทำทุกอย่าง แม้จะต้องตาย” เอนรีเกตตา พูดกับบิดาของตน นี่เป็นคำพูดที่กลับเป็นแรงจูงใจนำเธอผู้นี้ เอนรีเกตตา ซอร์โบเน หญิงสาวจากโรซีญาโน หมู่บ้าน เล็ก ๆ ทางตอนเหนือของอิตาลีให้ติดตามพระคริสตเจ้าอย่างซื่อสัตย์ ศักดิ์สิทธิ์จนตลอดชีวิต ท่านเป็นบุตรคนที่ 3 ในบรรดาพี่น้อง 9 คน ได้รับศีลล้างบาป หลังจากที่กำเนิดได้เพียงวันเดียว ในบรรยากาศแห่งความรัก ความศรัทธาต่อพระมารดา บิดามารดาเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด และเป็นแบบอย่างที่ดีเสมอ ในชีวิตของท่านมีอยู่ 2 แห่งที่ท่านผูกพันและรักมาก คือ วัดและบ้าน เมื่อท่านอายุ 14 ปี ท่านกลายเป็นเพื่อน เป็นผู้ช่วยมือขวาของมารดา เมื่อมารดาไม่อยู่บ้าน ท่านจะได้ทำหน้าที่ทุกอย่างแทน แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

ก็เกิดขึ้น เมื่ออายุเพียง 15 ปี มารดาของท่านได้จากลูกทั้ง 7 คนอย่างกระทันหัน โดยได้ถวายชีวิตเพื่อให้บุตรทุกคน ให้ได้เป็นของพระ นับแต่นั้น เธอดูแลน้องเยี่ยงมารดาเป็นที่บรรเทาใจ ของบิดา

วันที่ 12 พฤษภาคม 1873 ท่านได้มีโอกาสพบกับคุณพ่อบอสโก ซึ่งได้แนะนำให้ท่านไปที่มอร์เนเซ การจากบิดาเป็นความทุกข์ทรมานใจมากทั้งสำหรับท่านและสำหรับบิดา เมื่อท่านก้าวเข้าสู่มอร์เนเซ ท่านได้รับแบบอย่าง และการอบรมดูแลอย่างใกล้ชิดจากนักบุญมาเรีย มัสซาแรลโล ท่านเดินสู่ความศักดิ์สิทธิ์อย่างเอาจริงเอาจัง ในไม่ช้า น้อง ๆ ทุกคนก็ได้ตามท่านเข้าคณะ ทุกคนเดินบนหนทางแห่งการติดตามพระคริสตเจ้าในชีวิตธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์และชีวิตซาเลเซียน