ค่านิยมหลักที่ 1 รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (Love of nation, religion and king)

ค่านิยมหลักที่ 1 รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (Love of nation, religion and king)

0 3914

A portrait of Thai King Bhumibol Adulyadej (C) is held up by one of tens of thousands of Thais gathered outside the Anantasamakom Throne Hall as they wait for an address by King Bhumibol Adulyadej at Royal Plaza in Bangkok's historic district on December 5, 2012. Tens of thousands of Thais crowded central Bangkok on December 5 for a rare address by King Bhumibol Adulyadej, the world's longest reigning monarch, as part of celebrations for his 85th birthday.   AFP PHOTO / Christophe ARCHAMBAULT

เป็นคุณลักษณะของบุคคลที่แสดงออกถึงการเป็นพลเมืองดีของชาติ ต้องการดำรงไว้ซึ่งความเป็นชาติ ความเชื่อมั่น ศรัทธาในหลักธรรมของศาสนา และเคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

บุคคลที่มีค่านิยมหลักประการนี้ จะแสดงออกโดยการยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ในชาติ  ภาคภูมิใจในความเป็นไทย นำหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือไปปฏิบัติ และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

สถาบันทั้ง 3 นี้มีบุญคุณอย่างมาก เพราะชาติ คือ แผ่นดินที่เราอยู่อาศัย ศาสนา คือ คำสอนขององค์พระศาสดาแต่ละพระองค์ที่สอนให้เราทุกคนเป็นคนดี และพระมหากษัตริย์ คือ ผู้ปกครองบ้านเมืองโดยธรรม เพื่อความสงบสุขของพสกนิกรชาวไทย เราทุกคนจึงควรรักชาติ รักศาสนา รักพระมหากษัตริย์ ด้วยใจอันบริสุทธิ์ ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรม เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข (http://student34366.senior.sw2.ac.th/12prakan/page1.php)

ข้อคิดจากพระคัมภีร์

jesus-christ-wallpapers5ในคริสต์ศาสนา พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ โดยปฏิบัติหน้าที่ความเป็นพลเมืองอย่างซื่อสัตย์สุจริต ในสมัยของพระเยซูเจ้า รัฐบาลโรมันได้ผลิตเหรียญสำหรับใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ด้านหนึ่งของเหรียญเป็นรูปของจักรพรรดิติแบริอุส ซีซาร์ อีกด้านหนึ่งเป็นตราแผ่นดิน ประชาชนตั้งแต่อายุ 14 ปีถึง 65ปี (ในดินแดนที่ถูกยึดครอง) จึงต้องเสียภาษีให้รัฐบาลโรมันด้วยเงินเหรียญที่ผลิตขึ้นนี้ ซึ่งสำหรับชาวยิวชาตินิยมไม่เห็นด้วยกับการเสียภาษีนี้ และพวกเขาได้ถามพระเยซูเจ้าว่า “การเสียภาษีแก่จักรพรรดิซีซาร์เป็นการถูกต้องหรือไม่” พระองค์ทรงตอบอย่างชัดเจนว่า “ของของซีซาร์ จงคืนให้ซีซา และของของพระเจ้า ก็จงคืนให้พระเจ้าเถิด” (มธ. 22: 21) จากพระวาจาของพระเยซูเจ้า เราเห็นว่าพระองค์ทรงสอนเราให้ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ ยึดมั่นในความถูกต้อง เคารพต่อผู้ปกครองไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

ในฐานะพลเมืองไทย เราต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง ต้องเสียภาษี ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และดำรงตนเป็นพลเมืองดีของชาติบ้านเมือง ในอีกด้านหนึ่ง ในฐานะคริสตชนเราเป็นประชากรแห่งอาณาจักรพระเจ้า เราต้องแสวงหาและปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ความรักและการรับใช้พระเจ้าที่เรามีต้องแสดงออกต่อเพื่อนพี่น้อง ต้องไม่มีความขัดแย้งกันระหว่างหน้าที่ต่อพระเจ้าและบ้านเมืองพระเยซูเจ้าต้องการจะบอกเราถึงพันธกรณีแห่งความยุติธรรม ที่จะต้องคืนแก่ทุกคนในสิ่งที่เป็นของเขา เราไม่มีสิทธิที่จะเอารัดเอาเปรียบ หรือแสวงหาประโยชน์เพื่อตัวเราเองเท่านั้นโดยไม่คิดถึงคนอื่น เพราะทุกคนล้วนเป็นฉายาของพระเจ้า เท่าเทียมกันในเกียรติและศักดิ์ศรี จึงควรได้รับการปฏิบัติต่อกันบนพื้นฐานของความเสมอภาคและยุติธรรม (http://dondaniele.blogspot.com)

ในฐานะนักเรียน เราได้รับการปลูกฝังให้มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังปรากฏใน คำปฏิญาณตนของนักเรียน (Student Pledge) ดังนี้

93dbe57292bdee4211c6c779fe1518e0พวกเราเป็นไทย (We are Thai) อยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ (We have been living till now ก็เพราะเรามีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (Thanks to our nation, religions and kings) ซึ่งบรรพบุรุษของเรา เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิต และความลำบากยากเข็ญเข้าแลกไว้ (which our ancestors maintained with blood, flesh and lives) เราต้องสละชีพเพื่อชาติ (We have to be devoted to our country) act05080458p1

เราต้องบำรุงศาสนา (We have to maintain our religions) เราต้องรักษาพระมหากษัตริย์ (We have to pay royalty to our King) เรานักเรียน  จักต้องประพฤติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน (We are students; we have to be well-disciplined)  มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น (We have to be honest to ourselves and others) เรานักเรียนจะต้องไม่กระทำตนให้เป็นที่เดือดร้อนแก่ตนเองและผู้อื่น (We are students; we must not disrupt ourselves and others)