รู้จัก ‘พระสันตะปาปาฟรานซิส’ โป๊ปผู้สมถะและมีปอดข้างเดียว

รู้จัก ‘พระสันตะปาปาฟรานซิส’ โป๊ปผู้สมถะและมีปอดข้างเดียว

0 1059
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส (ที่ 1) ประสูติในประเทศอาร์เจนตินา เป็นครั้งแรกที่ชาวลาตินอเมริกันและพระลัทธิเยซูอิตได้ดำรงตำแหน่ง ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก…

“ดูเหมือนว่าเหล่าพี่น้องคาร์ดินัลจะต้องวนไปสุดขอบโลกเพื่อคัดเลือกสันตะปาปาทีเดียว” พระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสติดตลกต่อหน้าสาวก ที่มารวมตัวกันเต็มจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในวาติกัน ขัดกับภาพลักษณ์ของพระองค์ ซึ่งถูกเรียกว่า คาร์ดินัลผู้ไม่เคยยิ้ม

 

 

พระสันตะปาปาฟรานซิส มีพระนามเดิมว่า ฮอร์เก มาริโอ เบอร์โกกลิโอ ประสูติเมื่อ 17 ธ.ค. 1936 ในกรุงบัวโนสไอเรส และมีเชื้อสายอิตาเลียน บวชเป็นพระลัทธิเยซูอิตในนิกายโรมันคาทอลิกเมื่อปี 1969 เคยศึกษาเล่าเรียนในประเทศอาร์เจนตินาและเยอรมนี

พระองค์ได้รับสมณศักดิ์เป็นบิชอปเมื่อปี 1992 ก่อนที่จะได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น อาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรสในปี 1998 โดยในการประชุมลับเพื่อคัดเลือกพระสันตะปาปาครั้งก่อนเมื่อปี 2005 พระองค์เป็นหนึ่งในผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเลือกมากที่สุด แต่สุดท้ายที่ประชุมลับโหวตเลือกคาร์ดินัล โยเซฟ ริทชิงเงอร์ ซึ่งได้เป็นพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

ในฐานะคาร์ดินัล การเทศนาของพระองค์สร้างผลกระทบด้านต่างๆ ในอาร์เจตินาได้เสมอ พระองค์มักพูดย้ำถึงเรื่องความสามัคคีในสังคม และกล่าวโจมตีรัฐบาลอาร์เจนตินาโดยอ้อมว่า ไม่ให้ความสนใจเรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม

 

พระสันตะปาปาฟรานซิส หรือคาร์ดินัลฮอร์เก มาริโอ เบอร์โกกลิโอ ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ใช้ชีวิตอย่าสมถะ โดยฟรานเชสกา อัมโบรเกตติ ผู้เขียนหนังสือ อัตชีวประวัติของพระองค์เผยว่า พระองค์ดำเนินชีวิตด้วยความเข้มงวดและจริงจัง พระองค์เสด็จโดยรถไฟใต้ดิน รถประจำทางเหมือนคนทั่วไป และโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัดเมื่อต้องการเสด็จไปกรุงโรม

ที่ประทับส่วนพระองค์ในกรุงบัวโนสไอเรส เป็นเพียงห้องชุดธรรมดาในอาคารซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของนักบวช และตั้งอยู่ใกล้โบสถ์ และเมื่ออยู่ในกรุงโรมพระองค์ชอบสวมเสื้อคลุมสีดำธรรมดา มากกว่าชุดคลุมสีม่วงแดง ประจำตำแหน่งคาร์ดินัล และกล่าวกันว่า ชุดคลุมคาร์ดินัลที่ประองค์ใช้อยู่ เป็นของตกทอดจากอาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรสองค์ก่อนด้วย

ผู้สันทัดกรณีหลายคนมองว่า คาร์ดินัลฮอร์เก มาริโอ เบอร์โกกลิโอ ไม่เหมาะจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งสันตะปาปาต่อจากพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เนื่องจากพระองค์มีอายุถึง 76 พรรษา ซึ่งน้อยกว่าเมื่อครั้งพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้รับเลือกเมื่อปี 2005 เพียง 2 พรรษา

 

 

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ โดยพระสันตะปาปาฟรานซิส เหลือปอดเพียงข้างเดียวเท่านั้น เนื่องจากในวัยเด็กพระองค์มีอาการติดเชื้อที่ปอดอย่างรุนแรง โดยไม่มียารักษาเหมือนในปัจจุบัน จนกระทั้งการติดเชื้อเริ่มลุกลาม ทำให้แพทย์ตัดสินใจตัดปอดออกหนึ่งข้างเพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อลุกลามมากขึ้น

เรื่องดังกล่าวทำให้พระสันตะปาปาฟรานซิส มีประสิทธิภาพของระบบทางเดินหายใจด้อยกว่าคนทั่วไปที่มีปอด 2 ข้าง ส่งผลให้มีโอกาสป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ หรือกระทั่งโรคปอดบวมมากกว่าปกติ แต่ ดร.โรนัลด์ คริสตัล ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ของศูนย์พยาบาลเวลล์ คอร์เนล ในนิวยอร์ก ระบุว่า ตราบเท่าที่พระสันตะปาปาคนที่ 266 เฝ้าระวังการติดเชื้อเป็นพิเศษ รวมถึงรับวัคซีนป้องกันโรคปอดบวม และฉีดยากันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี เรื่องสุขภาพก็ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงอีกต่อไป

เครดิต : http://www.thairath.co.th/content/332433