การประชุมสัมมนาของสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 53

01

วันที่ 18-21 สิงหาคม 2024  ซิสเตอร์อุษณีษ์ ธีระพัชรรังษี ผู้รับผิดชอบฝ่ายอภิบาลงานการศึกษาของคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ พร้อมด้วยสมาชิกจากโรงเรียนในเครือ ธมอ จำนวนทั้งหมด 8 คน  เข้าร่วมการประชุมสัมมนาของสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 53  ในหัวข้อ “ก้าวเดินไปกับเด็กและเยาวชนด้วยเส้นทางใหม่” ณ โรงแรมเอเชีย พัทยา จ.ชลบุรี  ซึ่งมีบรรดาพระสงฆ์ นักบวช และฆราวาสจากทุกสังฆมณฑลจำนวน 505 คน  เจ้าร่วมรับฟังการบรรยายและการแบ่งปันในช่วงต่าง ๆ    โดย อาร์ชบิชอป อันตน วีระเดช ใจเสรี ประธานสภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย เป็นประธานในวจนพิธีกรรมเปิดการสัมมนา

ในการประชุมครั้งนี้สภาการศึกษาคาทอลิก ตระหนักถึงภารกิจที่โรงเรียนต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกใหม่ จึงจัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยืนยันอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ด้วยการก้าวเดินไปด้วยกันของสถาบันการศึกษาคาทอลิกตามจิตตารมณ์ของสหพันธ์สภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย (FABC 50) ที่เชื้อเชิญให้เรากำหนดเส้นทางร่วมกันติดตามดวงดาวของพระเจ้า โดยเลือกเส้นทางใหม่ในการฟื้นฟูพันธกิจและภารกิจของเรา โดยนำเสนอเส้นทางใหม่ที่โรงเรียนคาทอลิกจะก้าวเดินไปด้วยกันทั้งหมด 9 เส้นทาง ที่เป็นข้อท้าทายให้สถานศึกษาของเราปรับตัวในการก้าวไปกับเด็กและเยาวชน โดยการประยุกต์ระบบป้องกันของคุณพ่อบอสโก ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของสังคมในทุกยุคสมัย และยังคงเหมาะสมกับโลกยุคใหม่

นอกจากนี้  ในการสัมมนาวันที่ 21 สิงหาคม 2024  มีการบรรยายในช่วง Best Practices เกี่ยวกับการเฝ้าดูแลในจิตตารมณ์ซาเลเซียน โดยคุณพ่อบุญเลิศ ปณีตัธยาศัย เจ้าคณะแขวงซาเลเซียน บรรยายหัวข้อ “ระบบป้องกันของซาเลเซียน”  และคุณครูวิรมณ บัวแดง ตัวแทนจากโรงเรียนมารีย์อุปถัมภ์ สามพราน  นำเสนอผลงานในหัวข้อ “เสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียน”  ซึ่งเป็นผลจากการประยุกต์ระบบป้องกันแบบซาเลเซียนมาใช้ในการจัดการศึกษาที่สร้างผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะที่ชัดเจน    …more photos…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *