ค่ายผู้นำเยาวชนคาทอลิกระดับชาติ

01

“จงลุกขึ้นยืนเถิด เราแต่งตั้งเจ้าให้เป็นพยานยืนยันสิ่งที่เจ้าเห็น” (กจ. 26:16)  เป็นหัวข้อของค่ายผู้นำเยาวชนคาทอลิกระดับชาติ ครั้งที่ 37 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่าง วันจันทร์ที่ 17 – วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2022 ณ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟนครพนม อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง เยาวชนคาทอลิกจาก 10 สังฆมณฑล องค์กรคาทอลิกในประเทศไทย และผู้แทนเยาวชนจาก สปป.ลาว เข้าร่วมจำนวน 464 คน

ในนามองค์กรนักบวชหญิง ซิสเตอร์กาญจนา เดชาเลิศ และซิสเตอร์มะลิวัลย์ ตันสิงห์ ได้นำเยาวชนคาทอลิกเข้าร่วมเป็นจำนวน 13 คน จากโรงเรียนวิสุทธิวงศ์ โรงเรียนเซนต์เมรี่ และโรงเรียนมารีย์อุปถัมภ์  พร้อมกับผู้ประสานงานเยาวชนอีก 1 คน ได้เดินทางเข้าที่พักในวันที่ 17 ตุลาคม เมื่อไปถึงค่ายได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเจ้าภาพผู้จัดงาน นำโดยคุณพ่อวัลลภ จันทร์ดวง และทีมงานเยาวชนของอัครสังฆมณฑลท่าแร่ หนองแสง กิจกรรมในแต่ละวัน มีดังนี้

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2022   พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ พระอัครสังฆราชกิตติคุณอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสเปิดค่ายผู้นำเยาวชนคาทอลิกระดับชาติ ครั้งที่ 37 ร่วมกับคุณพ่อจิตตาภิบาลฯ ณ รองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง จากนั้นได้มีพิธีเปิดกิจกรรมอย่างเป็นทางการอีกครั้งพร้อมกับการแนะนำจิตตาภิบาล กิจกรรมทำความรู้จักซึ่งกันและกันโดยจัดเยาวชนเป็น 12 กลุ่ม ในช่วงบ่ายมีกิจกรรมฐานในบรรยากาศแห่งมิตรภาพ และช่วงเย็นมีการภาวนาในรูปแบบเทเซ่พร้อมกับการรับศีลอภัยบาปของเยาวชนด้วยความศรัทธา และเมื่อสิ้นสุดวันในทุกๆวัน แต่ละสังฆมณทลและองค์กรที่เข้าร่วมจะมีช่วงเวลาในการพบปะกับเยาวชนเพื่อทบทวน ประเมินและสะท้อนประสบการณ์ในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับ

วันพุธที่ 19 ตุลาคม 2022  เริ่มวันด้วย พิธีบูชาขอบพระคุณ โดย คุณพ่อดลฐิศักดิ์ ฉัตรบรรยงค์ จิตตาภิบาลเยาวชนสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธี  ให้ข้อคิดในการเชิญชวนเยาวชนให้กลับมาหาพระเจ้า   จากนั้น บรรดาเยาวชนได้เรียนรู้ประวัติและสองธรรมทูตผู้บุกเบิก 102 ปี โดยคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ ต่อด้วยการเรียนรู้วิถีชุมชนวัด BEC โดยคุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน  ช่วงบ่าย เป็นกิจกรรม walk rally ด้วยระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรจาก วัดคำเกิ้ม สู่รองอาสนวิหารฯ พร้อมกับการทำกิจกรรมฐานในแต่ละจุดและนำผลงานเหล่านั้นรวมกันเป็นอุปกรณ์ในการสวดสายประคำในช่วงเย็น

ในวันพฤหัสที่ 20 ตุลาคม 2022  หลังจากร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ เยาวชนได้เรียนรู้หัวข้อ “การค้ามนุษย์” โดยทีมงานเยาวชน จากนั้นได้เรียนรู้ประวัติของบุญราศีสองคอน โดยคุณพ่อทวีชัย ศรีวรกุล ในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมการเตรียมคืน “พาแลง” ซึ่งมีการแสดงจากแต่ละสังฆมณฑลและองค์กรที่เข้าร่วม ในบรรยากาศแห่งความสุขสนุกสนาน

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2022  มีการจาริกแสวงบุญไปยังสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน  มีช่วงเวลาในการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่าง ๆ รอบบริเวณ ร่วมเดินรูป 14 ภาค รอบสักการสถาน ในช่วงบ่ายได้รับฟังประสบการณ์แห่งความเชื่อของตัวแทนชาวสองคอน และร่วมสวดสายประคำที่สุสานศักดิ์สิทธิ์  หลังอาหารเย็น เยาวชนได้ร่วมขบวนแห่แม่พระจากสุสานไปยังสักการสถาน และร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีคุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา เป็นประธานในพิธี จากนั้นจึงเดินทางกลับที่พัก

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2022  เยาวชนได้เดินทางไปร่วมฉลองสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี และพิธีปิดค่ายเยาวชนแห่งชาติอย่างเป็นทางการ พร้อมกับการขอรับพรจากท่านบุญราศี กิจกรรมค่ายผ่านไปอย่างเรียบร้อยด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ส่วนเจ้าภาพในการจัดค่ายครั้งหน้าคือ สังฆมณฑลอุดรธานี  …more photos…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *