โบสถ์คาทอลิกถูกโจมตีที่ประเทศบูร์กินาฟาโซ

cq5dam.thumbnail.cropped.1500.844

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2019 กลุ่มผู้ก่อการร้ายติดอาวุธได้บุกโจมตีโบสถ์คาทอลิกในเมืองโทล์ฟ ทางตอนเหนือของประเทศบูร์กินาฟาโซในแอฟริกาตะวันตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ก่อการร้ายได้โจมตีระหว่างพิธีบูชามิสซาทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 2 ราย สัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มผู้ก่อการร้ายได้สังหารชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก 4 รายที่เมืองซิมเทงกา

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน กลุ่มก่อการร้ายได้โจมตีโบสถ์คริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ที่เมืองซิลกัดจิ มีผู้เสียชีวิต 6 คน และในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม บาทหลวง 1 คนและคริสตชน 5 คนได้ถูกสังหารในเมืองดาโบล เชื่อว่าผู้ลงมือเป็นกลุ่มทหารชาวมุสลิมที่ต้องการทำลายความสัมพันธ์ที่สงบสุขระหว่างชาวมุสลิมและชาวคริสต์ในประเทศบูร์กินาฟาโซ

มุขนายกธีโอไฟร์ แนร์ (Theophile Nare) ประมุขสังฆมณฑลคายา (The Roman Catholic Diocese of Kaya) กล่าวกับสำนักข่าวนครรัฐวาติกันว่าจากการก่อการร้ายที่เมืองซิลกัดจิ ผู้กระทำน่าจะต้องการกระตุ้นให้เกิดสงครามระหว่างศาสนา ชนชาติขึ้น เชื่อว่าทั้งหมดนี้มาจากกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิม

สถาบันศึกษายุทธศาสตร์ของแอฟริกา (Africa Centre for Strategic Studies) ระบุว่าการโจมตีภายในแคว้นสิเฮล (แคว้นหนึ่งในประเทศบูร์กินาฟาโซ) ได้เพิ่มจำนวนขึ้น จาก 3 ครั้งในปี ค.ศ.2015 มาเป็น 137 ครั้งในปี ค.ศ.2018

แปลและเรียบเรียงโดย นางสาวเพ็ญพิชา กิจพานิช

https://www.vaticannews.va/en/church/news/2019-05/armed-men-kill-4-during-mass-in-burkina-faso.html

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *