พระคาร์ดินัลเวเล็ต กล่าวในพิธีรำลึก 75 ปี วัน “ดี-เดย์” ว่า คริสตชนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ

1

พระคาร์ดินัลเวเล็ต กล่าวในพิธีรำลึก 75 ปี วัน ดีเดย์ ว่า คริสตชนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ

เจ้าหน้าที่วาติกันทำพิธีรำลึกวันดี-เดย์ โอกาสครบรอบ 75 ปี ด้วยการเฉลิมฉลองพิธีบูชาขอบพระคุณในมหาวิหารเมืองคอลเลวิลเล-ซูร์-เมอร์ ในนอร์มังดีที่กองทัพพันธมิตรเข้ายึดครองในปี ค.ศ.1944

วันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.1944 หรือเรียกว่า วันดี-เดย์ คือวันที่กองกำลังพันธมิตรมากกว่า 150,000 นายบุกเข้าฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศสซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปลดปล่อยฝรั่งเศสจากการยึดครองของนาซี

พระคาร์ดินัล มาร์ก เวเล็ต ประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช ชาวแคนาดา ได้ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณที่มหาวิหารในประเทศฝรั่งเศส และได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องธำรงรักษาและปกป้องความสงบสุขในโลกที่มีการแบ่งแยกยิ่งทียิ่งมากขึ้น

ท่านได้กล่าวกับสำนักข่าววิทยุวาติกันว่า รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมในการเฉลิมฉลองสำคัญยิ่งนี้ เพื่อเป็นประจักษ์พยานถึงสารแห่งสันติภาพของพระศาสนจักรคาทอลิก

พระคาร์ดินัลได้กล่าวว่า พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงประณามสถานการณ์โลกปัจจุบันบ่อยครั้งว่า เป็นสงครามโลกครั้งที่สามที่กำลังจะก่อตัวขึ้น เป็นความรับผิดชอบเร่งด่วนของเราที่จะทำอะไรสักอย่างเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ การพบปะ และการเสวนา

ท่านได้กล่าวเสริมว่า “สำหรับข้าพเจ้าแล้วการรำลึกถึง 75 ปี วัน “ดี-เดย์” เป็นโอกาสที่จะไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งในมุมมองความเชื่อคาทอลิกและความมุ่งมั่นของพระศาสนจักรคาทอลิกในการเสวนา

 

https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2019-06/d-day-cardinal-ouellet-culture-of-peace-france-commemoration.html

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *