ธมอ เข้าร่วมประชุม …Global Compact on Education

01_Education Meeting Nation2 (Large)

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2021   ซิสเตอร์นิภา ระงับพิษ อธิการิณีเจ้าคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์แห่งประเทศไทย  พร้อมด้วยสมาชิก และครูโรงเรียนในเครือ ธมอ จำนวนหนึ่ง เข้าร่วมประชุมสัมมนาประจำปีของสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง  Global Compact on Education – คำสัญญาของโลกเพื่อการศึกษา    มีผู้เข้าประชุม ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการสภาการศึกษาคาทอลิก ตัวแทนฝ่ายการศึกษาของทุกสังฆมณฑล ตัวแทนนักบวช และฆราวาสที่ทำภารกิจด้านการศึกษาจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น  1,011 คน   โดยมีคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม ผู้รับผิดชอบฝ่ายการศึกษาสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นผู้ดำเนินการประชุม    โอกาสนี้ พระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์  โกวิทวานิช ประธานสภาพระสังฆราชแห่งประเทศไทย ได้ให้โอวาทก่อนการประชุม   พระสังฆราชวีระเดช ใจเสรี ผู้รับผิดชอบสภาการศึกษาคาทอลิก ได้กล่าวเปิดการประชุม     คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์  เลขาธิการสภาการศึกษาคาทอลิกได้รายงานการประชุมของสภาการศึกษาคาทอลิกที่ผ่านมา   อาจารย์ชัยณรงค์  มณเทียรวิเชียรฉาย ได้แบ่งปันเอกสาร Global Compact on Education   และ อาจารย์สุมิตรา พงศธร ได้แบ่งปันการดำเนินงานของคณะเยซูอิตและอูร์ซูลิน ในการนำสารของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ลงสู่ภาคปฎิบัติ
ในการประชุมครั้งนี้  ที่ประชุมได้รับรู้ถึงพระประสงค์ขององค์สมเด็จพระสันตะปาปาอย่างชัดเจน  ที่ทรงเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนของโลกตระหนักถึงช่วงเวลาที่สำคัญของประวัติศาสตร์โลกในขณะนี้  และให้เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องอาศัยการศึกษาช่วยแก้ไขปัญหามากมายในสังคม   รวมถึงหาวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนตรงตามเป้าหมายของการเป็นผู้ร่วมสร้างอาณาจักรของพระเจ้า  จัดลำดับความสำคัญของพันธกิจการศึกษาเสียใหม่   มุ่งเน้นไปที่คุณค่าและศักดิ์ศรีของมนุษย์และสิ่งสร้าง
การประชุมครั้งนี้จะนำสู่การลงนามในข้อตกลงร่วมกันว่าด้วยการศึกษาเพื่ออนาคตของมนุษยชาติ  ตามพระดำริขององค์สมเด็จพระสันตะปาปา ผู้ทรงเตือนเราถึงรากฐานและกระบวนการจัดการศึกษาว่า นอกจากให้ความสำคัญเรื่องการให้ความรู้และทักษะต่างๆ แล้ว เราทุกคนยังต้องสนใจและไม่เฉยเมยต่อปัญหาต่างๆ ในสังคมอีกด้วย  …more  photos… 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *